LINE


กำลังวัตต์ ( Watt ) ของ ลำโพง ( Speaker ) ไม่ยากอย่างที่คิด ^_^

ไปซื้อ กำลังวัตต์ ( Watt ) ของ ลำโพง ( Speaker ) ไม่ยากอย่างที่คิด ^_^ที่สาขา

ลำโพงใบนี้ 600 วัตต์ ครับ ลำโพงใบนั้น 1,200 วัตต์ ครับ วัตต์คืออะไร ? อะไรคือกำลังวัตต์ ของ ลำโพง ? คุณอาจเคยได้ยินพนักงานขายลำโพงพูด ลำโพงใบนี้ วัตต์เท่านี้ ลำโพงใบนั้น วัตต์เท่านั้น แล้วมันคืออะไร ? สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ Music Arms จะมาเล่าเรื่อง กำลังวัตต์ ( Watt ) ของ ลำโพง ( Speaker ) ให้ทุกท่านได้อ่านครับ วัตต์คืออะไร ? Power Handing คืออะไร ? ในวันนี้ทาง Music Arms มีคำตอบครับ จะเป็นยังไง ไปอ่านกันเลยครับ

วัตต์ ( Watt ) คืออะไร ?

วัตต์ ( Watt ) คือ หน่วยวัดกำลังไฟฟ้า เป็นตัวบอกพลังงานไฟฟ้า เช่น ลำโพง 1,200 วัตต์ หมายความว่า ลำโพงใบนี้กินไฟที่ 1,200 วัตต์ นั่นเอง ในลำโพงทุกใบ จะมีข้อมูลตัวเลข บอกความต้องการของลำโพงใบ นั้น ๆ ว่าต้องการกำลังขับที่เท่าใด หรือ สามารถรองรับกำลังวัตต์สูงสุดได้กี่วัตต์ โดยจะเรียกค่านี้ว่า ค่า Power Handing

Power Handing

Power Handing จะถูกแบ่งเป็น 3 ระดับ

Watt Rms หรือ Continuous Power จะเป็นค่าในการทดลอง โดยจะปล่อยกำลังขับด้วยสัญญาณ Sine Wave ติดต่อกันในเวลาที่กำหนด โดยที่ลำโพง ไม่เกิดความเสียหาย

Watt Program หรือ Program Power เป็นค่าที่มากกว่า Watt Rms 1 เท่า จะเป็นสัญญาณที่มีความแรงสัญญาณที่ไม่ต่อเนื่อง เช่นเสียงดนตรี หรือ เสียงร้อง

Watt Peak หรือ Peak Power เป็นค่าที่มากกว่า Watt Program 1 เท่า จะเป็นค่าสูงสุด ที่ลำโพงทำงานได้ ในช่วงเวลาสั่น ๆ ประมาณนึง หรือถ้ามีความดังเกินกว่าค่า Watt Peak อาจทำให้ดอกลำโพงของคุณขาดได้

สรุป

หากเรารู้ กำลังวัตต์ ( Watt ) ของ ลำโพง ( Speaker ) นอกจากจะรู้ว่า ลำโพง ( Speaker ) ของเราต้องการกำลังวัตต์เท่าใดแล้ว คุณยังสามารถหา เพาเวอร์แอมป์ Power Amplifier ที่มีกำลังขับที่เหมาะกับลำโพงของคุณได้อีกด้วย เพราะหากมีกำลังขับไม่เพียงพอ ลำโพงก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือหากมีกำลังขับที่มากไปอาจทำให้ลำโพงของคุณเกิดการเสียหายได้ ดังนั้นเรื่อง กำลังวัตต์ ( Watt ) ของ ลำโพง ( Speaker ) ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะครับ คลิกที่นี่ เพื่อดูเครื่องเสียง Live Sound ของเรา Music Arms ได้ ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของคุณนะครับ สุดท้ายนี้ผมต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับบบ -/\-

×